วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

สวนถาด


สวนถาด คือ การเลียนแบบ และย่อส่วนจากภูมิทัศน์ของธรรมชาติหรือการทำขึ้นมาเองจากจินตนการของผู้จัดสวนถาดโดยที่ไม่มีคำว่าตายตัว และสามารถทำออกมาได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับผู้จัดจะเลียนแบบธรรมชาติหรือจินตนาการได้มากขนาดไหน การทำสวนถาดนั้นบ่งบอกถึงนิสัย อารมณ์ บุคลิกเรา เพราะสวนถาดที่จัดออกมาจะสามารถบอกได้เลยว่าอารมณ์ บุคลิก นิสัยเราเป็นยังไง
การเรียนรู้เกี่ยวกับสวนถาดนั้น ควรเริ่มจากการรู้จักกับธรรมชาติก่อน หากบ้านเรามีสวน หรือในหมู่บ้านมีสวนหย่อม ลองมองดูธรรมชาติพวกนั้น เก็บรายละเอียด และเอามาวิเคราะห์กับจินตนาการเราและนำมาประยุคใช้ในการจัดสวนถาดของเรา ส่วนการเลียนแบบธรรมชาติ หากเราอาศัยอยู่ในแฝต คอนโด แต่เราอยากมีต้นไม้ อยากมีสวนเล็กๆในห้อง ก็ให้เราจินตนาการออกมา เรานึกอย่างไร เราก็จะสามารถจัดสวนถาดของเราออกมาตามที่ใจต้องการ
จินตนาการคืออะไร ทำไมเราต้องจินตนาการด้วยเหรอ เราไม่จินตนาการแล้วเราก็ทำสวนถาดได้หนิ ใช่ครับทำได้ แต่มันจะบอกถึงนิสัยเราทันทีครับว่า คุณเป็นคนที่ทำก่อนคิด ใจร้อน อันนี้ก็จะเป็นตัวอย่างให้เห็นครับ ส่วนเหตุผลที่เราต้องมีจินตนาการก่อนที่จะทำ เพราะมันจะสร้างให้เราเกิดสมาธิ และมีใจจดจ่อในการจัดสวน และสวนนั้นก็จะออกมาดีทุกถาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น